NHỊP ĐẬP WORLD CUP

Tây Ban Nha thất bại vì chính thành công của mình

Cát Phương
15:12 ngày 21-06-2014
Sai lầm dễ thấy nhất, rõ ràng nhất của HLV Vicente Del Bosque, là ông giữ một lực lượng gần như nguyên vẹn trong khoảng thời gian quá lâu.
Tây Ban Nha thất bại vì chính thành công của mình
Nguyên tắc chung của giới cầm quân là không nên thay đổi một lực lượng hoặc cách chơi đang đem lại thành công. Nhưng cần phân biệt: trong tay Del Bosque là một lực lượng “đã” chứ không phải “đang” thành công.


Phải lần ngược thời gian những 8 năm để tìm ra lần gần nhất trước đó mà TBN chấm dứt hy vọng tranh ngôi vô địch ở một giải đấu lớn (EURO hoặc World Cup). Đó là trận thua Pháp 1-3 tại World Cup 2006. Có đến 7 cầu thủ trong đội hình TBN ở trận đấu ấy: Iker Casillas, Sergio Ramos, Xavi Hernandez, Xabi Alonso, Cesc Fabregas, David Villa, Fernando Torres - vẫn đang hiện diện ở World Cup này.

Vâng, TBN cũng bị nhận diện rõ ràng, cũng quá quen thuộc từ lối chơi đến con người, nhưng họ lại tiếp tục vô địch EURO 2012 sau khi đăng quang ở World Cup 2010! Nhưng không thể có lần thứ hai như vậy. 

Bài học từ việc Pháp vô địch cả World Cup 1998 lẫn EURO 2000, rồi nhanh chóng sụp đổ tại World Cup 2002 không được HLV Vicente Del Bosque nghiềm ngẫm? Hay bản thân ông dù biết nhưng không tìm ra được một giải pháp khác? Đấy là việc của Del Bosque. Nhưng nguyên nhân thất bại của TBN thì quá hiển nhiên.

Sau khi Hy Lạp vô địch EURO 2004 và Italia vô địch World Cup 2006, cả thế giới chào đón vinh quang của TBN vì họ đã quá ngao ngán hình ảnh thành công bằng khả năng phòng ngự và cách chơi “phản nghệ thuật”, chỉ chạy theo hiệu quả. TBN đá đẹp. Nhưng rồi, vẻ đẹp của Tiqui-Taca xem riết cũng nhàm và nó trở nên tẻ nhạt khi bế tắc. Ngay cả cái đẹp cũng có lúc nhàm, và cũng có lúc sụp đổ. Đấy là một phần của quy luật phát triển.

THÔNG TIN THÊM:
- TBN là đội duy nhất trong lịch sử vô địch 3 lần liên tiếp ở 2 giải lớn (Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012). Họ thủng lưới tổng cộng 6 bàn ở 3 giải ấy - ít hơn số bàn thua của họ chỉ trong 2 trận đầu tiên tại World Cup 2014.

- Đây là lần đầu tiên trong 20 năm, TBN thủng lưới 2 bàn trở lên trong 2 trận đấu ở một kỳ World Cup.

- TBN mất bóng 152 lần trong khi Chile mất bóng 141 lần. TBN đoạt lại được bóng 62 lần trong khi Chile đoạt lại bóng 71 lần. Tỷ lệ tranh cướp bóng thành công của TBN thấp hơn Chile 13%.

- Tỷ lệ chuyền chính xác của TBN trong trận gặp Chile là 81,7% - thấp nhất kể từ trận TBN thua Hàn Quốc tại vòng tứ kết World Cup 2002.

- Andres Iniesta (TBN) chỉ chuyền bóng 52 lần trong trận gặp Chile. Trong 8 lần thi đấu đủ 90 phút trên trận địa World Cup trước đó, chưa bao giờ anh chuyền bóng ít như vậy.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Alonso bị “cô lập” ở tuyển Tây Ban Nha Alonso bị “cô lập” ở tuyển Tây Ban Nha

    Thêm một nguyên nhân vừa được tiết lộ liên quan đến thất bại của ĐT Tây Ban Nha tại kỳ World Cup năm nay. Nội bộ La Roja đã có mâu thuẫn ngay từ trận thua Hà Lan, để rồi sau đó mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn.

  • ĐT Tây Ban Nha: 5 gương mặt ưu tú cho tương lai ĐT Tây Ban Nha: 5 gương mặt ưu tú cho tương lai

    Sau cú sụp đổ, tuyển Tây Ban Nha sẽ bước sang chu kỳ mới, dựa trên một số tuyển thủ nòng cốt cũ nhưng cũng sẽ phải điền tên nhiều gương mặt mới, điển hình như De Gea, Koke, Thiago, Isco… Sau đây là 5 cái tên sáng giá:

  • Chùm tin La Liga (20/6): Real không tăng giá vé mùa tới Chùm tin La Liga (20/6): Real không tăng giá vé mùa tới

    BONGDAPLUS tổng hợp các thông tin xoay quanh chuyển động của các CLB La Liga ngày 20/6.

  • Mourinho mổ xẻ thất bại của "Bò tót" Tây Ban Nha Mourinho mổ xẻ thất bại của "Bò tót" Tây Ban Nha

    Phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc ĐT Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup 2014 ngay sau 2 trận đầu tiên, “Người đặc biệt” Jose Mourinho cho rằng điều cơ bản là La Roja thiếu sự tươi mới cần thiết và lối chơi đã bị bắt bài.

  • Góc nhìn: Hãy công bằng với Messi! Góc nhìn: Hãy công bằng với Messi!

    Sự khởi đầu của Messi tại World Cup với một bàn thắng đầy ấn tượng trước Bosnia, đáng ra phải được thừa nhận là tác phẩm của một thiên tài, lại đang bị một bộ phận của dư luận Tây Ban Nha chỉ trích thậm tệ.

  • Đừng khóc cho Tây Ban Nha Đừng khóc cho Tây Ban Nha

    Tây Ban Nha đã bị loại một cách ê chề ở World Cup 2014. Chu kỳ vàng son của họ đã kết thúc. Nhưng đừng khóc cho La Roja. Đó chỉ là quy luật tất yếu của tự nhiên. Chẳng có gì là vĩnh cửu, thành công vĩnh cửu trong bóng đá lại càng không!

  • Phá bỏ tiqui-taca được chưa, Tây Ban Nha? Phá bỏ tiqui-taca được chưa, Tây Ban Nha?

    Từ ví dụ sụp đổ của Barca, từ minh chứng thất vọng của Bayern dưới bàn tay Pep, và giờ đến thảm bại của tuyển Tây Ban Nha, đã đến lúc có thể kết luận tiqui-taca không còn là phong cách thời thượng.

  • Gian lận thuế: Messi thoát tội, Neymar gặp rắc rối Gian lận thuế: Messi thoát tội, Neymar gặp rắc rối

    Trong khi Lionel Messi được Viện công tố Tây Ban Nha minh oan vụ gian lận thuế thì gia đình Neymar sẽ phải giải trình số tiền hoa hồng đã nhận trong vụ chuyển nhượng đến Barca.

  • Higuain: Số 9 của Luis Enrique Higuain: Số 9 của Luis Enrique

    Barcelona hầu như đã “trói” được Gonzalo Higuain, cựu tiền đạo của Real Madrid đang khoác áo Napoli của Italia, và thông tin chính thức có vẻ sắp được thông báo trong vài ngày tới.

  • Benzema mong muốn ở lại Real Benzema mong muốn ở lại Real

    Với những gì đã thể hiện trong mùa giải vừa qua, chân sút Karim Benzema trước khi lên đường tham dự World Cup đã bày tỏ mong muốn tiếp tục được khoác áo Real mùa tới.

  • Bật mí lý do khiến Xavi rời Barca Bật mí lý do khiến Xavi rời Barca

    Tuy chưa có thông báo chính thức nhưng các phương tiện truyền thông của Tây Ban Nha đã đưa tin tiền vệ Xavi Hernandez của Barcelona sẽ sang Qatar thi đấu từ mùa bóng tới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x