Quân đội Brazil cũng tham gia bảo vệ World Cup

Bình Khang
Từ 07:41 ngày 05-06-2014
Không chỉ có công an, ngay cả lực lượng quân đội của Brazil cũng được huy động để tham gia bảo vệ an toàn cho World Cup.

Trước nỗi sợ hãi ở trong và ngoài Brazil về những cuộc bạo động nổ ra trong thời gian World Cup, chính phủ của nữ tổng thống Dilma Rousseff và các nhà chức trách ở các bang, nơi đóng quân và thi đấu của các ĐTQG, đã ra một thông điệp rõ ràng: bộ máy cảnh sát-quân sự đã được huy động và các lực lượng cấp tiến sẽ rất có ít đất để sử dụng vũ lực. Việc triển khai rầm rộ các phương tiện vật chất và con người cho thấy rõ quyết tâm đó. Ngoài việc công bố quân đội cũng được bố trí để bảo đảm an toàn cho sự di chuyển bằng đường bộ của các đội tuyển, lực lượng cảnh sát đã được tăng cường ở tất cả các điểm nóng. Ở Rio dei Jaineiro,các lực lượng vũ trang còn diễn tập một trận đánh giả tại một đường tàu điện ngầm trước sự chứng kiến của giới truyền thông, nhằm chứng minh khả năng của chính quyền trong việc dập tắt bạo lực.  
 
Rút kinh nghiệm từ việc tổ chức Cúp Liên đoàn lần trước, khi hàng triệu người Brazil đã tận dụng cơ hội này để xuống đường phản đối chính phủ, Brazil quyết định tăng cường các biên pháp an ninh để ngăn ngừa bất cứ một nguy cơ bạo động xã hội nào có thể xảy ra. Tuy nhiên, theo thông báo của các nhóm phản đối World Cup, các cuộc biểu tình sẽ vẫn được tổ chức. Chính phủ ở thủ đô Brasilia cam kết không đàn áp các cuộc tụ tập đông người, vì đó là một biểu hiện của nền dân chủ, nhưng cũng không dung thứ các hành động bạo lực của các nhóm cực đoan như Black Bloc hoặc một số tổ chức vô chính phủ khác. 



Các lực lượng của quân đội, cảnh sát và cứu hỏa đã tiến hành, trước sự chứng kiến của báo chí, một cuộc diễn tập chống bạo lực ở một đường tàu điện ngầm. Sau một tiếng nổ lớn của một quả bom được điều khiển từ xa, các tàu điện bị tê liệt tại một trong những ga trung tâm. Các máy quay cho thấy ngay lập tức xuất hiện một lực lượng chống khủng bố được trang bị quần áo và dụng cụ chống tấn công hóa học, sinh học và hạt nhân để giúp việc sơ tán những người bị thương và đưa họ đến các trung tâm giải độc phóng xạ. Cuộc diễn tập được tiến hành với sự phối hợp của quân đội, trong đó sử dụng các phòng y tế dã chiến với thiết bị công nghệ cao được triển khai ngay trên hiện trường vụ phá hoại.

Một ngày trước đó, cảnh sát quân sự ở Rio cũng triển khai đội hình ở trước khu du lịch Pan de Azucar, với đủ lực lượng ky binh, chó nghiệp vụ, trực thăng, thuyền gắn máy và nhiều xe chống bạo động. Hôm thứ Hai vừa qua, một lực lượng bổ sung gồm 1.600 cảnh sát vừa tốt nghiệp đã bắt đầu tuần hành trên các đường phố của Rio nhằm bảo đảm an toàn cho World Cup.


 
Từ tuần trước, Tổng thống Dilma Rousseff  đã quyết định quân đội sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ các đội tuyển và các đoàn tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh và ngăn chặn các cuộc biểu tình mang tính bạo lực có thể xảy ra. Quyết định này được thông qua sau khi xảy ra vụ 300 nhà giáo định biểu tình bao quanh chiếc xe buýt chở ĐTQG Brazil và dán đầy lên thành xe nhiều khẩu hiệu và biểu ngữ chống đối. Phát biểu tại lễ khánh thành ga xe buýt tốc hành Tráncarrioca nối khu phố đông dân Barra de Tijuca với sân bay quốc tế Antonio Carlos Jobim, bà Tổng thống Dilma bày tỏ: “Khi một khách du lịch nước ngoài hay từ một nơi khác của Brazil đến thành phố này, họ sẽ trở về với cảm giác mình đã được đón tiếp thân tình. Tôi tin chắc dân chúng sẽ tiếp đón các khách du lịch với sự yêu quý, chu đáo, tôn trọng và thái độ thân thiện”.
 
Bên cạnh tuyên bố của nhà lãnh đạo cao nhất nước chủ nhà, kết quả của một cuộc thăm dò dư luận tại Rio dei Jainero do tổ chức Overview Pesquisa tiến hành cho thấy 88,2% số người được hỏi khẳng định họ không có ý định tham gia biểu tình trên đường phố trong thời gian diễn ra World Cup. Mặt khác, 45,4 % những người tham gia điều tra tuyên bố họ ủng hộ việc tổ chức Giải bóng đá Thế giới tại Brazil, trong khi số chống đối là 39,2%. Có một con số thú vị khác: có tới 84% người được hỏi ý kiến cho biết họ sẽ xem các trận đấu của World Cup.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x